Home » Tin tức ngành » Vì sao chiến dịch thuê ngoài dịch vụ bán hàng qua điện thoại của bạn thất bại?

Tin tức ngành

Vì sao chiến dịch thuê ngoài dịch vụ bán hàng qua điện thoại của bạn thất bại?

29/05/2015

Ngày nay, mặc dù chúng ta có nhiều cách để giao tiếp hơn bao giờ hết, nhưng nhiều công ty vẫn tiếp tục nhấc điện thoại lên với hy vọng người mà họ đang gọi tới sẽ trở thành khách hàng trong tương lai. Trên thực tế, đối với một số doanh nghiệp telemarketing hay telesales vẫn là một trong những kỹ thuật bán hàng trực tiếp hiệu quả nhất mà họ áp dụng.

ban-hang-qua-dien-thoai

Tuy nhiên, không phải chiến dịch telemarketing/ telesales gọi ra nào cũng được đảm bảo về sự  thành công. Sau đây là 8 lý do hàng đầu các nhà quản lý nên lưu ý:

1. Không thu thập đủ dữ liệu

Không phải cuộc gọi nào được thực hiện trong chiến dịch telemarketing/ telesales cũng đạt được kết quả mong muốn, nhưng mỗi cuộc gọi là một cơ hội để thu thập những dữ liệu quý giá. Những dữ liệu  này có thể được sử dụng để phát triển những cái nhìn sâu sơn về thị trường, cải thiện chiến lược và thực hiện một số điều chỉnh cần thiết nhằm biến một chương trình hoạt động yếu kém thành một chiến dịch có hiệu suất tốt.

2. Không thực hiện các điều chỉnh

“Làm đi làm lại một việc tương tự và trông chờ kết quả khác nhau là định nghĩa của sự điện rồ” là một câu ngạn ngữ được người ta công nhận và tôn trọng, nhưng đó lại là điều thường xuyên bị bỏ bê trong các chiến dịch gọi ra telemarketing/ telesales. Mặc dù thực tế cho thấy mỗi cuộc gọi sẽ cung cấp một cơ hội để thu thập dữ liệu và phản hồi của khách hàng, nhưng nhiều công ty không xem lại dữ liệu và phản hồi đó, và kết quả là không hề thực hiện các điều chỉnh cần thiết mà nếu có sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất chiến dịch.

3. Nhân sự

Không có gì quan trọng bằng người thực hiện các cuộc gọi trong một chiến dịch telemarketing/ telesales. Hiểu một cách đơn giản, một chiến dịch telemarketing thường chỉ tốt khi có được người thực hiện cuộc gọi tốt. Thật không may, vì lý do hiển nhiên, việc tìm kiếm nhân sự có khả năng làm công việc gọi ra bán hàng đôi khi rất khó khăn. Bạn cần tìm được một đối tác có đầy đủ kinh nghiệm, quy trình và phương tiện để hoàn thành tốt khâu tuyển dụng và đào tạo nhân sự cả về trình độ học vấn, phẩm chất và các kỹ năng chuyên ngành cần thiết.

4. Không xác định rõ sales và marketing

Nhiều tổ chức đã gộp sales và marketing với nhau, nhưng điều quan trọng phải nhớ rằng đó là hai việc khác nhau. Trong khi chắc chắn là không thể sử dụng một chiến dịch gọi ra telemarketing để thúc đẩy doanh số bán hàng (đối với nhiều công ty thì đó là mục tiêu cuối cùng). Điều quan trọng là bạn phải nhận ra nếu bạn đang tập trung vào sales thì bản chất của chiến dịch và những yêu cầu của nó cũng sẽ khác.

5. Không xác định rõ mục tiêu và kỳ vọng

Việt đặt mục tiêu rõ ràng và thiết lập những kỳ vọng đúng đắn là rất quan trọng để một chiến dịch telemarketing được thực hiện thành công. Nói xa hơn, các chủ doanh nghiệp thường có quan niệm không thực tế về những gì một chiến dịch telemarketing có thể mang lại, và trong thời gian nhanh hay chậm. Một trong những quan niệm phổ biến nhất: Giao dịch viên phải cố gắng có được khách hàng ngay trong cuộc gọi đầu tiên.

6. Thiếu sáng tạo

Công việc gọi ra bán hàng qua điện thoại không hoàn toàn cần nhiều sự sáng tạo như một số ngành nghề khác, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ở đây không có chỗ cho sự sáng tạo. Có rất nhiều chiến dịch telemarketing/ telesales chỉ yêu cầu giao dịch viên tiếp cận thông qua kịch bản đã định sẵn. Điều này sẽ khiến công việc tẻ nhạt mặc dù mọi thứ đã được chuẩn bị chỉn chu. Đôi khi đây không phải là lý do chính dẫn tới thất bại nhưng việc nhìn lại cách giao tiếp của nhân viên với khách hàng là một ý kiến hay.

7. Thời gian

Gọi ra marketing hay bán hàng liên quan tới việc đánh vào đối tượng mục tiêu với thông điệp chính xác và vào đúng thời điểm. Những ai đã từng nhận được một cú điện thoại từ một chiến dịch tiếp thị nào đó vào lúc 9:05 giờ sáng thứ Hai hoặc vào lúc 4:50 chiều thứ Sáu có thể chứng thực: Các chiến dịch telemarketing/ telesales không phải lúc nào cũng được xắp xếp vào thời gian hợp lý.

8. Thiếu tương tác đôi bên

Có nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng việc thuê ngoài dịch vụ là trao hết quyền và nghĩa vụ cho đơn vị cung cấp. Đây là một trong những quan niệm sai lầm và là một trong những nguyên nhân chính cho sự thất bại của các chiến dịch thuê ngoài telemarketing/ telesales. Không có cách nào tốt hơn và đảm bảo cho thành công hơn là việc phối hợp tích cực giữa doanh nghiệp với nhà cung cấp dịch vụ để họ có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về sản phẩm/ dịch vụ, để nắm được phương hướng cũng như những yêu cầu cụ thể trong từng giai đoạn triển khai, để kết nối hỗ trợ trong tất cả các khâu tiếp thị và bán hàng nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là có thêm nhiều khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp bạn.

 MP Telecom, nhà cung cấp dịch vụ Telemarketing/ Telesales hàng đầu Việt Nam, với trên 13 năm kinh nghiệm triển khai các dự án lớn cho nhiều đối tác thuộc các lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong và ngoài nước. Mọi chi tiết xin liên hệ: Hotline 1900 585853 hoặc email info@mptelecom.com.vn.

MPTELECOM.COM.VN