Home » Tin tức ngành » Cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bán lẻ điện máy

Tin tức ngành

Cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bán lẻ điện máy

18/09/2014

canh-tranh-khoc-liet-trong-thi-truong-ban-le-dien-may

Cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bán lẻ điện máy. Mptelecom

Báo hiệu sự sôi động chưa hề chấm dứt

Trong xu thế tăng trưởng chóng mặt của thị trường bán lẻ điện máy/ di động việc các siêu thị điện máy, trung tâm di động mọc lên như nấm không có gì là đáng ngạc nhiên. Từ nhiều năm gần đây, các tên tuổi lớn trong ngành điện máy/ di động như Nguyễn Kim, HC, Pico, Thegioididong, v.v…. Liên tục cho khai trương các địa điểm kinh doanh mới thậm chí bành chướng ra cả những tỉnh lẻ với niềm hi vọng thị trường mua bán sẽ sôi động lên phần nào.

canh-tranh-khoc-liet-trong-thi-truong-dien-may

Theo thống kê của 1 số doanh nghiệp thì có những thương hiệu có độ phủ tới 63 tỉnh thành trên cả nước.

Và kì vọng về điều đó hoàn toàn không xa vời khi báo cáo của tổng cục thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm thị trường bán lẻ đạt 1.100 tỷ đồng tăng 12,2% so với cùng kì năm ngoái. Cuộc đua và sự cạnh tranh miếng bánh béo bở này hiện này gần như chưa bao giờ có hồi kết.

thi-truong-ban-le-dien-may

Cạnh tranh khốc liệt và vòng xoáy “Khuyến mại”

Trong nhiều năm gần đây, luật chơi đã gần như rõ ràng. Để nâng cao tên tuổi thương hiệu cũng như giành giật thị phần các thương hiệu chỉ sử dụng 2 biện pháp : 1 là mở càng nhiều siêu thị mới để dằn mặt đối thủ. 2 là liên khúc giảm giá khuyến mại giờ shock.

Khi mà kinh tế trở nên khó khăn biện pháp thứ nhất có vẻ tốn kém cả về nhân lực lẫn tiền bạc, nên biện pháp thứ 2 được lựa chọn như yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

dien-may

Bằng cách phá giá liên tục những sản phẩm mua được với giá rẻ từ nhà cung cấp, các doanh nghiệp liên tục tăng khuyến mại kéo dài, tạo nên xu hướng buộc đối thủ phải chơi theo nhằm xác định kẻ mạnh yếu. Có nhiều mùa khuyến mại giá của sản phẩm còn được đẩy xuống thấp hơn giá niêm yết hang triệu đồng, bấp chấp các qui định của nhà cung cấp.

Sự khôn khéo của những kẻ yếu thế:

Tuy nhiên 1 số doanh nghiệp sớm nhận thấy cuộc cạnh tranh tàn khốc về khuyến mại sẽ chả đi đến đâu ngoài bờ vực phá sản VD: Wonderbuy phá sản năm 2011, Best Carrings 2011, HomeOne 2013. Họ lựa chọn cho mình biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tổng quan thay vì giảm giá như trước. Sự thay đổi mang tính chiến lược này hoàn toàn hợp với xu thế hiện nay, khi mà nhu cầu về việc được phục vụ của khách hàng càng ngày càng phát triển. Các trung tâm chăm sóc khách hàng, tổng đài điện thoại chăm sóc khách hàng bắt đầu được đầu tư một cách chuyên nghiệp, chế độ hậu mãi và bảo hành dài hạn/tại nhà cũng được áp dụng triệt để.

Best-carrings

Best carrings phá sản mặc dù đã từng lọt vào top 500 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2008, 2009

Trước sự biến chuyển khéo léo của các doanh nghiệp nhỏ. Những ông lớn trong ngành cũng càng ngày càng để ý hơn tới việc quan tâm chăm sóc những “thượng đế” của mình.

Minh chứng cho sự nhạy bén này là hang loạt các trung tâm chăm sóc khách hang/ tổng đài tư vấn/ giải quyết khiếu nại được dựng lên vd : 1800.1788 của HC , 1800.1060 của Thegioididong, 1900.1267 của Nguyễn Kim.

call-center-mptelecomCác tổng đài viên trả lời thắc mắc cũng như những yêu cầu bảo hành của khách hàng

Bằng những cuộc trao đổi qua điện thoại ngắn gọn, chuyên nghiệp cũng như giải đáp được đúng thắc mắc, hỗ trợ bảo hành kĩ thuật chính xác hoặc đơn giản hơn như gọi điện mời dự tiệc tri ân, chúc mừng sinh nhật những khách mua hàng. Những trung tâm chăm sóc khách hàng kiểu này đang ghi điểm đáng kể trong mắt người mua hàng về phong cách phục vụ của các doanh nghiệp.

Có lẽ cũng vì những ưu việt ấy mà hình thức dịch vụ chăm sóc khách hàng này đã được áp dụng từ rất lâu trong các ngành kinh doanh khác như Bảo Hiểm, Chứng Khoán, Ngân Hàng và Viễn Thông. Theo thống kê số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giải pháp chăm sóc khách hàng qua điện thoại tại Việt Nam chưa nhiều, tiêu biểu có thể kể tới như Minh Phúc Telecom, Kim Cương Telecom hoặc Hoa sao Telecom. Tuy nhiên về mặt công nghệ và chất lượng đều đạt tiêu chuẩn quốc tế và đang tiếp tục vươn ra những thị trường nước ngoài đầy tính cạnh trạnh. Ví dụ : Minh Phúc Telecom ngoài mạng lưới chi nhánh toàn quốc còn sở hữu những chi nhánh tại Nhật Bản (một thị trường khó tính hàng đầu thế giới) và Philippin (thi trường tiềm năng bậc nhất trong lĩnh vực BPO), trong tương lai hứa hẹn sẽ phát triển tại nhiều quốc gia khác.

Thay cho lời kết, Những cuộc tàn sát lẫn nhau trong thị trường bán lẻ điện máy trong thời gian qua cũng đã đến lúc hạ màn và kết thúc. Luật chơi đã thay đổi và xu hướng tập trung hơn đến việc đối xử với khách hàng đang lên ngôi. Thực trạng này âu cũng là 1 điều đáng mừng cho ngành dịch vụ nói chung cũng như ngành hàng bán lẻ nói riêng. Mở ra 1 kỉ nguyên tư duy mới cho nền dịch vụ.

MPTELECOM.COM.VN