Home » Tin tức ngành » 5 điều cần làm trước khi thuê ngoài dịch vụ Telemarketing

Tin tức ngành

5 điều cần làm trước khi thuê ngoài dịch vụ Telemarketing

19/06/2017

Telemarketing (hay Tiếp thị qua điện thoại) có thể là một hình thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả và hoạt động này thường được chuyển cho các công ty có chuyên môn thực hiện. Nhưng đôi khi việc thuê ngoài dịch vụ Telemarketing không mang lại lợi ích kinh doanh như mong đợi ngoại trừ những bài học tốn kém. Do đó, các nhà quản lý doanh nghiệp cần nắm vững 5 vấn đề quan trọng sau đây trước khi quyết định thuê ngoài dịch vụ Telemarketing.

Làm rõ chiến lược bán hàng và tiếp thị của bạn

Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ thậm chí không có chiến lược bán hàng và tiếp thị. Cho nên tối thiểu bạn cần phải am hiểu về khách hàng mục tiêu và phải hiểu lý do tại sao những khách hàng tiềm năng đó muốn sử dụng điện thoại làm kênh giao tiếp chính để tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Đây là phần công việc cụ thể mà các công ty tiếp thị qua điện thoại thường khẳng định là họ sẽ làm tốt nhưng hãy cẩn thận. Trừ khi họ tiến hành việc đó trước khi dự án bắt đầu, nếu không họ sẽ đi vòng vòng thử nghiệm và thất bại. Và rồi bạn cũng vẫn sẽ phải trả tiền.

Sẽ tốt hơn nhiều khi bạn có sự am hiểu về thị trường mục tiêu trước khi nghĩ đến việc thuê ngoài dịch vụ Telemarketing. Làm thế nào để bạn biết được Telemarketing thực sự là chiến lược phù hợp ngay trong bước đi đầu tiên? Trừ khi công ty tiếp thị qua điện thoại mướn các Telemarketer chuyên nghiệp, khi đó tôi khuyên bạn nên tách hoạt động này ra và thuê những chuyên gia đó thực hiện thay bạn.

Phân bổ đủ ngân sách

Tiếp thị qua điện thoại mất nhiều thời gian nhưng kết quả sẽ được cải thiện khi khách hàng tiềm năng bắt đầu quen với thương hiệu của bạn. Có thể họ không phản hồi lại chiến dịch này nhưng họ sẽ quan tâm đến khi bạn triển khai chiến dịch khác. Điều này cũng không có gì khác nếu bạn tự thuê nhân viên triển khai trong nội bộ công ty. Thực hiện một chiến dịch chóng vánh trong 2 tuần có thể tạo ra một số cơ hội, nhưng bạn sẽ bắt đầu thu được những lợi ích thông qua một hoạt động nhất quán và liên tục đi kèm với một danh sách mục tiêu ngắn gọn hơn.

Nhiều công ty tiếp thị qua điện thoại gợi ý thử nghiệm trong 2 tuần. Trong trường hợp đó, tôi đề nghị bạn dành nhiều nỗ lực hơn trong việc lựa chọn đúng nhà cung cấp và sau đó phân bổ đủ ngân sách cho 3 tháng thử nghiệm. Lý do duy nhất để sử dụng dịch vụ Telemarketing là nếu nó tạo ra nhiều doanh thu hơn chi phí và 2 tuần thì không đủ lâu để đánh giá được điều đó.

Hãy chú ý trong việc lựa chọn nhà cung cấp

Hãy làm rõ bạn đang mua thứ gì khi lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ Telemarketing. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang mua những khách hàng tiềm năng và tôi có thể hiểu quan điểm đó. Nhưng những gì bạn thực sự đang mua đó chính là thời gian và kỹ năng. Nó không có gì khác so với việc bạn thuê ngoài bộ phận công nghệ thông tin.

Một số chi phí về tuyển dụng nhân sự cần phải xem xét. Thực sự là khá khó để tìm được một nhân viên tiếp thị qua điện thoại tốt và những nhân viên này thường có tỉ lệ nghỉ việc cao. Điều này đi kèm với các chi phí trực tiếp, và còn mất nhiều thời gian và chi phí hơn cho công tác quản lý và các chi phí văn phòng khác.

Tôi khá băn khoăn không hiểu tại sao các chủ doanh nghiệp thường dành rất ít thời gian trong việc đánh giá nhà cung cấp dịch vụ Telemarketing, cũng như xem xét các lựa chọn thay thế. Tất cả những gì bạn cần làm là ngồi cạnh bàn làm việc và bắt đầu thực hiện cuộc gọi giống như một Telemarketer. Nếu chỉ biết nhấc điện thoại và đọc theo kịch bản thì một Telemarketer sẽ không thể làm tốt công việc tiếp thị qua điện thoại. Họ cần phải có kỹ năng bán hàng tương đối tốt và khả năng xây dựng mối quan hệ khách hàng và cách bắt đầu một cuộc gọi bán hàng.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn có nói chuyện với một số đối tác lâu năm của công ty triển khai dịch vụ Telemarketing đó, và đảm bảo bạn biết ai sẽ là người thực hiện cuộc gọi bán hàng nhân danh bạn. Hãy đi vào chi tiết cụ thể hơn là làm việc tràn lan.

Có những kỳ vọng thực tế

dịch-vu-telemarketing

Kỳ vọng thiếu thực tế sẽ khiến bạn mau chóng đi đến thất bại.

Tôi đã nói chuyện với nhiều công ty tiếp thị qua điện thoại và một trong những thất vọng lớn nhất của họ là phải đối mặt với những kỳ vọng không thực tế của khách hàng. Khách hàng của họ thường quen với việc tạo ra những mối quan hệ bán hàng từ mạng lưới và thường họ sẽ nói những điều như “Nếu anh cho tôi gặp đúng người, tôi sẽ ký được hợp đồng ngay”. Họ không nhận ra rằng với mạng lưới giới thiệu thì tỷ lệ ký hợp đồng thường rất cao bởi vì khách hàng tiềm năng đó đã được “củng cố” tinh thần từ trước bởi một nguồn đáng tin cậy.

Các khách hàng mới được tạo ra từ chiến dịch Telemarketing phải được nuôi dưỡng và phát triển theo thời gian. Tỷ lệ ký hợp đồng hoặc giao dịch thành công từ những mạng lưới giới thiệu có thể lên tới 80% – 90%, ngay cả khi nhân viên của bạn không giỏi bán hàng. Trong khi các chiến dịch Telemarketing tỉ lệ này là khoảng 20-30%, và đó là với những nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt.

Một khía cạnh khác của kỳ vọng không thực tế là mong muốn có được kết quả tốt trong thời gian rất ngắn. Chỉ có một lượng khách hàng nhất định mà chúng ta có thể nói chuyện trong một ngày làm việc, và cơ hội để tiếp cận với họ có thể thấp đến 20%. Điều này có thể cải thiện theo thời gian khi nhân viên phát triển tốt các mối quan hệ khách hàng. Nếu nhân viên tiếp thị qua điện thoại chỉ đọc theo kịch bản thì mối quan hệ này sẽ khó mà phát huy được.

Đầu tư vào kỹ năng bán hàng

Đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp luôn được đào tạo thường xuyên. Họ không chỉ được đào tạo theo lớp chính thức mà còn được đào tạo và huấn luyện ngay trên công việc thực tế với người quản lý. Điều quan trọng là việc thực hành và phản xạ. Họ phải học từ những cái nhỏ nhất và liên tục sửa đổi bản thân. Các chủ doanh nghiệp nhiều khi chính họ tự bán hàng của mình, hoặc mướn người bán hàng nhưng ít khi đầu tư thời gian và tiền bạc để phát triển kỹ năng.

Chỉ số bán hàng được tạo ra từ tiếp thị qua điện thoại sẽ đặt bạn vào vị trí cạnh tranh. Nếu các đối thủ của bạn có kỹ năng bán hàng tốt hơn thì bạn có thể sẽ gặp bất lợi đáng kể. Với những lý do đã được giải thích ở trên, các doanh nghiệp thường đổ lỗi rằng tỷ lệ bán hàng của họ thấp là do chất lượng khách hàng tiềm năng, chứ không phải là chất lượng của đội ngũ bán hàng của chính doanh nghiệp mình.

Cuối cùng, tiếp thị qua điện thoại có thể là một phương pháp rất hiệu quả trong việc nâng cao chỉ số bán hàng nếu bạn đi đúng hướng với tầm nhìn luôn mở rộng. Nếu bạn quan tâm và đang tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ Telemarketing chuyên nghiệp, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ info@mptelecom.com.vn.

MPTELECOM