BPO là gì? Dịch vụ BPO phù hợp với lĩnh vực nào?

Tuy được hình thành từ khá sớm nhưng hiện nay có không ít doanh nghiệp vẫn chưa biết dịch vụ BPO là gì? Và hoạt động này có tác dụng như thế nào với doanh nghiệp. Thực chất, BPO là viết tắt của “Business Process Outsourcing“. Đây là một hình thức kinh doanh phổ biến, trong đó một công ty thuê một công ty khác hoặc một nhóm nhân viên độc lập để thực hiện một số quy trình kinh doanh. Các hoạt động thuê ngoài phổ biến là quản lý tài chính, quản lý tài sản, quản lý hồ sơ nhân viên, hỗ trợ khách hàng hoặc quản lý chuỗi cung ứng….

Trong các dịch vụ BPO, công ty thuê có thể yêu cầu nhà cung cấp BPO phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy trình riêng của mình hoặc những tiêu chuẩn và quy trình quốc tế được chứng nhận. Bằng cách sử dụng dịch vụ BPO, các công ty có thể tập trung vào hoạt động cốt lõi của mình, tăng năng suất và giảm chi phí. Để hiểu rõ hơn khái niệm BPO là gì? Cũng như những lợi ích mà hoạt động này đem lại, hãy cùng theo dõi trong bài viết ngay sau đây.

Business Process Outsourcing – BPO là gì?

BPO là tên viết tắt của cụm từ Business Process Outsourcing là hoạt động mà doanh nghiệp thuê ngoài bên thứ ba để hỗ trợ quản lý và chăm sóc khách hàng. Từ đó các công ty này có đủ thời gian để tập trung vào lĩnh vực chuyên môn và phát triển những thế mạnh cốt lõi. 

Vậy hình thức BPO là gì? Có thể hiểu vắn tắt đây là công việc mà phía doanh nghiệp uỷ thác cho một đơn vị khác thực hiện các hoạt động hỗ trợ kinh doanh. Những ngành được xếp vào danh sách BPO thường yêu cầu số lượng nhân sự lớn  nhưng trình độ lại không yêu cầu cao. Các ngành này có thể kể đến là chăm sóc khách hàng, nhập liệu, telesales….

Business Process Outsourcing - BPO là gì?

BPO là gì? Dịch vụ BPO phù hợp với lĩnh vực nào?

Mô hình thuê ngoài BPO phát triển mạnh ở các nước đông dân điển hình là khu vực Đông Nam Á. Trong đó Philippines chính là quốc gia có hoạt động BPO phát triển rực rỡ bởi dân số đông và nguồn nhân lực chuyên môn cao.

>> Xem thêm: Outsource là gì

BPO là làm gì?

Các công ty BPO ở Việt Nam sẽ tham gia vào 2 lĩnh vực hoạt động chính của công ty. Hai lĩnh vực này có chức năng là front-office và back-office. Cụ thể là:

  • Chức năng front office: bao gồm các quy trình và hoạt động kinh doanh phục vụ khách hàng hoặc có liên quan đến khách hàng. Các hoạt động có thể kể đến là: dịch vụ quan hệ khách hàng, marketing, sales…
  • Chức năng back-office: Hay còn biết đến là hoạt động bên trong doanh nghiệp. Các công việc mà hình thức BPO có thể hỗ trợ là: Quản lý nhân sự, kế toán kiểm toán, dịch vụ CNTT, xử lý thanh toán, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Trên thị trường có một số công ty thuê ngoài sẽ hoạt động chuyên về một chức năng cụ thể, ví dụ như: chuyên quản lý nhân sự, chuyên quản lý dòng tiền hoặc chuyên hỗ trợ tư vấn bán hàng…

Cụ thể, các công việc mà công ty Business Process Outsourcing sẽ hỗ trợ khách hàng là: 

  • Quản lý tài chính và kế toán: BPO có thể giúp các công ty xử lý các nhiệm vụ như quản lý tài khoản, thanh toán, hạch toán, báo cáo tài chính và thuế.
  • Quản lý tài sản: Hỗ trợ quản lý các tài sản vật chất và tài sản trí tuệ của các công ty.
  • Quản lý hồ sơ nhân viên: Giúp các công ty quản lý hồ sơ nhân viên, bao gồm đăng ký, quản lý lương, quản lý giấy tờ tùy thân và các nhiệm vụ liên quan khác.
  • Hỗ trợ khách hàng: Giúp các doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh liên lạc như email, điện thoại hoặc trò chuyện trực tuyến.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Nhân viên BPO có thể giúp các công ty quản lý chuỗi cung ứng, bao gồm đặt hàng, lập lịch sản xuất, quản lý kho và giao hàng.

Ngoài ra, công ty BPO cũng có thể cung cấp các dịch vụ khác như quản lý dữ liệu, lập trình máy tính và phát triển phần mềm, quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) và tiếp thị trực tuyến.

Lịch sử ra đời và phát triển của BPO?

Để hiểu rõ hơn BPO là gì thì sau đây hãy cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành của loại hình này trên thế giới và tại Việt Nam nhé!

Trên Thế giới

BOP ra mắt thị trường lần đầu tiên vào năm 1980 tại Hoa Kỳ, khi các công ty bắt đầu sử dụng các nhà cung cấp ngoài để giảm chi phí và tập trung vào các hoạt động cốt lõi của họ.Sau đó, ngành công nghiệp này đã phát triển nhanh chóng và lan rộng ra toàn cầu. Các quốc gia đông dân như Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam trở thành các trung tâm BPO lớn nhất thế giới. 

Lịch sử ra đời và phát triển của BPO?

Lịch sử ra đời và phát triển của BPO?

Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines được mệnh danh là “con rồng” của ngành dịch vụ thuê ngoài với hơn 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực này. Trung Quốc và Việt Nam là các trung tâm BPO mới nổi, với nhiều công ty đang mở các trung tâm BPO tại các thành phố như Thượng Hải, Bắc Kinh và Hà Nội. Các quốc gia này đang tận dụng những lợi thế về chi phí lao động và sự đổi mới công nghệ để thu hút các công ty Business Process Outsourcing.

Trong tương lai, dự báo rằng ngành BPO sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng và sẽ có sự thay đổi về công nghệ và xu hướng.

Tại Việt Nam

Năm 1998 Công ty CP Phần mềm FPT lần đầu tiên đưa dịch vụ BPO về Việt Nam và trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Sau đó, các công ty BPO lớn khác như IBM, HP, Unilever, Capgemini, Accenture… cũng lần lược mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Trong những năm 2000, BPO ở Việt Nam tập trung chủ yếu vào lĩnh vực IT và dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, các lĩnh vực BPO khác như tài chính, kế toán, bảo hiểm, y tế, giáo dục…cũng lần lượt được phát triển mạnh.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2020, lĩnh vực BPO tại Việt Nam đạt doanh thu 3,2 tỷ USD, tăng trưởng 5% so với năm 2019. Việt Nam hiện là một trong những đối tác BPO tiềm năng nhất của các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu…

3 hình thức BPO phổ biến hiện nay

BPO được chia làm 3 hình thức phổ biến dựa trên các nhà cung cấp dịch vụ. 3 hình thức này là: 

  • Offshore outsourcing: là hình thức doanh nghiệp ký kết hợp đồng outsourcing với công ty nước ngoài. 
  • Onshore outsourcing: là hình thức thuê ngoài dịch vụ của một công ty tại cùng một quốc gia hoặc khu vực địa lý. Nó được sử dụng khi các công ty muốn tận dụng những lợi ích của việc thuê ngoài, nhưng vẫn muốn giữ quyền kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn so với việc thuê ngoài ở các quốc gia khác.
  • Nearshore outsourcing: là khi doanh nghiệp ký hợp đồng với đơn vị thuê ngoài do các doanh nghiệp “láng giềng” giới thiệu. 

BPO phù hợp với lĩnh vực hoạt động nào?

Không chỉ khách hàng thắc mắc thuê ngoài BPO là gì mà họ còn quan tâm BPO phù hợp với lĩnh vực hoạt động nào? Để trả lời cho 2 câu hỏi trên hãy xem tiếp cá thông tin được đề cập ngay bên dưới.

  • Tài chính – Kế toán: BPO có thể giúp các công ty tài chính và kế toán giảm chi phí và tăng tính hiệu quả trong việc quản lý tài chính, xử lý thanh toán, thu nợ và báo cáo tài chính.
  • Công nghệ thông tin: BPO cung cấp dịch vụ quản lý hạ tầng CNTT, phát triển phần mềm và bảo trì hệ thống cho các công ty CNTT.
  • Quản lý nhân sự: BPO cung cấp các dịch vụ liên quan đến quản lý nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, bảo hiểm và lương, giúp giảm chi phí và tăng tính hiệu quả trong quản lý nhân sự.

Ngoài ra, BPO còn có thể phù hợp với các lĩnh vực khác như quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị, bán hàng, vận hành và dịch vụ khách hàng.

BPO phù hợp với lĩnh vực hoạt động nào?

BPO phù hợp với lĩnh vực hoạt động nào?

>>> Xem thêm: Lựa chọn dịch vụ IT Outsourcing uy tín

Những lợi ích của hình thức BPO là gì?

Khi sử dụng dịch vụ BPO các doanh nghiệp sẽ nhận về các lợi ích sau đây:

Tiết kiệm chi phí

Khi hợp tác với các công ty thuê ngoài thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí sản xuất. Các công ty BPO có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không mất phí đào tạo và trả lương cho nhân viên chuyên môn cao mà vẫn có đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn của công ty. 

Linh hoạt trong triển khai dự án

Các công ty thuê ngoài cập nhật tình hình kinh tế rất nhanh chính vì thế có thể hỗ trợ doanh nghiệp điều hướng chiến lược để phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế. Tránh rơi vào thế bị động khi trở thành doanh nghiệp đi sau thời đại. 

Đem lại chất lượng và hiệu quả tốt hơn

Các công ty thuê ngoài có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các thiếu sót mà doanh nghiệp không đủ khả năng đảm nhiệm. Từ đó các công ty này sẽ có đủ thời gian và nhân lực tập trung vào các mảng cốt lõi từ đó phát triển công ty ngày càng tốt hơn.

Lợi ích của dịch vụ BPO là gì?

Lợi ích của dịch vụ BPO là gì?

Tăng lợi thế cạnh tranh

Nguồn nhân lực của các công ty BPO cực kỳ dồi giàu và có nghiệp vụ chuyên môn cao. Nhờ vậy mà có thể tiếp thu và lắng nghe phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Sau đó thay đổi sản phẩm sao cho ngày càng phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Lúc này doanh nghiệp của bạn sẽ tăng lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ cùng ngành rất nhiều lần. 

Mở rộng phạm vi kinh doanh

Việc hợp tác với các công ty thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều thông tin hữu ích và được sử dụng các nguồn tài nguyên chất lượng cao. Bên cạnh đó bên thuê ngoài sẽ giúp phản triển các mặt thiếu sót của doanh nghiệp giúp bạn tập trung vào các thế mạnh. Từ đó công ty sẽ không ngừng phát triển bền vững và tăng cơ hội mở rộng phạm vi kinh doanh.

Một số điểm cần lưu ý về hình thức BPO

Bên cạnh việc hiểu rõ BPO là gì cũng như những lợi ích mà mô hình này đem lại thì doanh nghiệp cùng cần lưu ý các yếu tố sau đây:

An ninh và quy định

Khi các doanh nghiệp chọn hợp tác với bên thuê ngoài thì đồng nghĩa phải chấp nhận việc bảo mật và an ninh của công ty bị xâm phạm. Vì vậy, để thuê ngoài hiệu quả, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ từ các nhà điều hành CNTT đáng tin cậy, giúp đảm bảo hoạt động giao dịch được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả. Hơn nữa, giám đốc điều hành cũng nên tham gia vào quá trình đánh giá định kỳ về chức năng thuê ngoài, để xem xét việc tiếp tục thuê ngoài hoặc thay đổi thỏa thuận điều chỉnh khác hay không.

Phạm vi công việc

Doanh nghiệp cần xác định rõ phạm vi công việc, sau đó chuyển từ nhân viên nội bộ sang đối tác thuê ngoài khi hợp tác với bên cung cấp dịch vụ BPO. Bên cạnh đó, cần đánh giá quy trình làm việc của bên thứ 3 xem có ảnh hưởng đến mục tiêu và chiến lược hoạt động của công ty hay không.

Trước đó hai bên cần trao đổi cụ thể về mục tiêu chiến lược cũng như các tiêu chí cần đạt được để việc hợp tác trở nên suôn sẻ và chất lượng nhất.

Lựa chọn dịch vụ thuê ngoài BPO tại đơn vị nào uy tín?

MP Transformation tự hào là lá cờ tiên phong trong lĩnh vực Contact Center tại Việt Nam. Với hơn 21 năm kinh nghiệm trong ngành và cung cấp hơn hàng trăm triệu giải pháp Business Process Outsourcing (BPO) cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. MP Transformation luôn khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng dịch vụ mang đến cho khách hàng.

Hiện tại MP Transformation đang cung cấp các dịch vụ sau đây dành cho khách hàng:

  • Outsource chăm sóc khách hàng.
  • Hỗ trợ tư vấn bán hàng qua điện thoại.
  • Thuê ngoài nhân sự và đào tạo các kỹ năng mềm.
  • Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, quản lý và vận hành hệ thống thông tin.
  • Thuê ngoài nhập liệu.
  • Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu qua Voice và SMS.
  • Dịch vụ Mobilesip và Simbox.

Quý doanh nghiệp khi có nhu cầu thuê ngoài để giải quyết các vấn đề tồn đọng hoặc thiếu sót của mô hình kinh doanh hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo hotline: 1900 585853. Bên cạnh đó có thể truy cập website MP Transformation để được phản hồi nhanh chóng và chi tiết nhất.

>>> Tham khảo thêm: Dịch vụ BPO – Thuê ngoài quy trình kinh doanh của MP Transformation

Bài viết trên vừa giải đáp thắc mắc về dịch vụ thuê ngoài BPO là gì cũng như những thông tin hữu ích xoay quanh lĩnh vực này. Cụ thể BPO là một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Việc sử dụng dịch vụ BPO giúp cho các tổ chức tập trung vào nhân lực và tài nguyên của mình vào các hoạt động chiến lược, từ đó tăng cường năng suất, hiệu quả và giảm thiểu chi phí hoạt động. Hơn nữa, việc sử dụng dịch vụ BPO cũng giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ tiên tiến, cập nhật nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, việc áp dụng dịch vụ BPO cũng có những rủi ro, đặc biệt là về mặt an ninh thông tin. Việc chuyển giao dữ liệu và thông tin quan trọng đến một bên thứ ba có thể làm tăng nguy cơ bị đánh cắp thông tin hoặc lộ thông tin quan trọng của tổ chức. Hy vọng các thông tin về dịch vụ BPO là gì sẽ hữu ích và có thể giúp quý doanh nghiệp đưa ra lựa chọn phù hợp cho định hướng kinh doanh sắp tới.

MP Transformation.COM.VN

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 vote)

TÌM KIẾM

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội

TRỤ SỞ CHÍNH:

Tầng 10, tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

1900585853

contact@mpt.com.vn

NEED CONTACT CENTER SOLUTIONS

LET’S START NOW
expand_less
1900 585853